ปรึกษาเรื่องเอดส์และท้องไม่พร้อม โทร 1663

คนถูกทิ้ง

By nuttynui 22 มิ.ย 2561 14:26:26
#คนถูกทิ้ง

“พี่คะ ช่วยหนูหน่อย หนูคบกับแฟนมาหลายเดือนแล้ว เวลานอนด้วยกัน เค้าปล่อยในตลอด ทีนี้พอหนูตรวจเจอว่าท้อง แล้วบอกแฟน เค้าก็ทิ้งหนูไปเลย ตอนนี้หนูไม่รู้จะทำยังไงดี”

ข้อความน้อยๆ ข้อความนี้เด้งขึ้นมาวันก่อน หลังจากแอดมินเพจ ๑๖๖๓ สายด่วนปรึกษาเอดส์และท้องไม่พร้อมเริ่มเปิดให้บริการปรึกษาในช่วงเย็น

“หนูยังไม่พร้อม เพราะยังเรียนอยู่ อีกอย่างพอแฟนรู้เค้าก็ทิ้งหนูไปเลย” เธอพิมพ์พร้อมส่งสติ๊กเกอร์เสียใจมาอย่างพรั่งพรู อาจด้วยความอัดอั้นตันใจ 

“แล้วเราอยากทำยังไงกับท้องนี้” แอดมินถาม

######

ถ้าน้องเขาตัดสินใจ ‘เอาออก’ คุณจะตำหนิเขาไหมที่ทำแบบนี้?

เหตุผลในการท้องต่อ หรือทำแท้งของแต่ละคนย่อมต่างกัน แต่หนึ่งในเรื่องราวนี้ น่าจะช่วยทำให้คนที่ยังไม่เข้าใจว่าทำไมผู้หญิงหลายคนต้องเลือกทำแท้ง – เอาออก – ยุติการตั้งครรภ์ ก็เพราะว่าชีวิตมันมีความซับซ้อน ไม่ได้มีแค่ขาวกับดำ ไม่ได้มีแค่ด้านมืดกับด้านสว่าง ไม่ได้มีแค่ดีกับเลว มันมีขุ่นๆ มัวๆ เทาๆ กลางๆ สลัวๆ ผสมกันไป

หลายคนอาจถามว่า ทำไมไม่รู้จักป้องกัน - การท้องของน้องคนนี้ สาเหตุหนึ่ง น่าจะมาจากอำนาจการต่อรองในการป้องกันที่มีไม่มากพอ รวมถึงความรู้ในเรื่องการคุมกำเนิด เธอจึงท้องเพราะไม่ได้ป้องกันใดๆ ปล่อยให้อีกฝ่ายหลั่งใน แล้วตัวเองก็ไม่ได้ทำอย่างอื่นอีก

โจทย์คือ ใครได้สอนทักษะการต่อรองในการใช้ชีวิตให้กับเขาเหล่านี้ไหม ถ้าฝ่ายชายไม่ยอมใส่ถุงยาง เรา (ผู้หญิง) จะทำยังไงได้บ้าง ถ้าไม่อยากเสี่ยงท้อง เสี่ยงโรค

โรงเรียน สถานศึกษา หรือพ่อแม่ผู้ปกครอง เคยคุยเรื่องเพศกับลูกบ้างหรือเปล่า? 

สอง การตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ หลายครั้งสัมพันธ์กับคู่ เราจะเห็นว่าผู้หญิงหลายคนเลือกทำแท้ง เพราะคู่ทิ้งไป หรือไม่ก็ไม่รับผิดชอบ จริงอยู่ที่อาจมีผู้หญิงจำนวนหนึ่งท้องต่อ เธอทำได้ ด้วยการเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว แต่หลายคนทำไม่ได้ นั่นจึงย่อมไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมาตัดสินกัน

“ถ้าหนูเอาออก หนูจะได้เรียนต่อ เรียนจบแล้วก็หางานดีๆ ทำ จะได้ดูแลพ่อกับแม่ด้วย เค้าหวังกับหนูไว้มาก”

เพราะชีวิตของคนมีแง่มุมที่มากกว่าหนึ่งหรือสอง การตัดสินใจเอาออกของผู้หญิงคนหนึ่ง จึงไม่ควรถูกประณาม ตัดสิน เหยียดหยาม เพียงเพราะว่าเราเห็นว่ามัน 'ไม่ดี' มันผิด ‘ศีลธรรม’

ถ้าสังคมยอมเปิดใจกว้าง เปิดพื้นที่ให้ผู้หญิงที่ทำแท้งบ้าง โลกอาจ ‘สว่าง’ ขึ้นก็เป็นได้ 
-->