ปรึกษาเรื่องเอดส์และท้องไม่พร้อม โทร 1663

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ จี้รัฐบาลถอน กม.ซุปเปอร์บอร์ดสุขภาพ แจงเป็นยาพิษทำลายระบบหลักประกัน

By nuttynui 13 พ.ย 2561 12:19:29

วันนี้ (๑๓ พ.ย. ๖๑) ตัวแทนกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพทั่วประเทศร่วมกันแถลงข่าวคัดค้านการออกพระราชบัญญัติ  (พ.ร.บ.) คณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ หรือซุปเปอร์บอร์ดสุขภาพแห่งชาติ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลหยุดดันกฎหมายฉบับดังกล่าว
 
นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และตัวแทนกลุ่มคนรักหลักฯ กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาล คสช.เข้ามาบริหารประเทศ มีกระแสทั้งที่เอ่ยออกมาจากปาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคนที่เกี่ยวข้องในรัฐบาลชุดนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องการร่วมจ่ายในระบบหลักประกันสุขภาพ โดยอ้างว่าเป็นภาระประเทศ และที่หนักที่สุดคือการพยายามแก้กฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พอประชาชนเสียงแข็งยืนยันไม่เห็นด้วย กฎหมายฉบับนี้ ก็ยังค้างเป็นผีดิบ ไม่รู้จะเอาอย่างไร แต่วันดีคืนดีก็ฟื้นคืนชีพแปลงร่างมาเป็นกฎหมายซุปเปอร์บอร์ด ตั้งกรรมการชุดใหญ่ขึ้นมากินรวบระบบสุขภาพ เปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมเพียงไม้ประดับ ที่สำคัญซ้ำซ้อนกับกฎหมายเดิมที่มีอยู่ หากกฎหมายนี้ผ่านออกมาใช้ ยิ่งสร้างความปั่นป่วนต่อระบบสุขภาพ เพราะนโยบายสุขภาพทุกอย่างต้องผ่านความเห็นชอบจากซุปเปอร์บอร์ดที่มีแต่ข้าราชการคุม
 
“มาตรา ๓ ของ พ.ร.บ.ระบุว่า นโยบายด้านระบบสุขภาพใดขัดหรือแย้งกับนโยบายด้านระบบสุขภาพตาม พ.ร.บ.นี้ ให้เป็นไปตามที่กำหนดใน พ.ร.บ.ฉบับนี้ หากเราปล่อยให้ร่างกฎหมายนี้ผ่าน ระบบหลักประกันสุขภาพจะได้รับผลกระทบมาก แม้แต่บอร์ดหลักประกันสุขภาพอาจถูกแทรกแซงโดยคณะกรรมการจาก พ.ร.บ.นี้ได้” นายนิมิตร์กล่าว
 
น.ส.จุฑา สังขชาติ ตัวแทนกลุ่มคนรักหลักฯ ภาคใต้ กล่าวว่า การกินรวบของกฎหมายฉบับนี้ เห็นได้ชัดจากโครงสร้างคณะกรรมการที่มี ๔๕ คน แต่มีประชาชนแค่ ๓ คน ที่เหลือเป็นข้าราชการ วิชาชีพทางการแพทย์ และมีแม้กระทั่งสภาอุตสาหกรรมและสภาหอการค้าซึ่งมีตัวแทนจากสมาคมผู้วิจัยและผลิตเภสัชภัณฑ์ หรือพรีม่าอยู่ด้วย ถามว่าเอากลุ่มนี้เข้ามา เขาก็ต้องพิทักษ์ผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ไม่ได้พิทักษ์ผลประโยชน์ของประชาชนส่วนรวม
 
ขณะที่ นางมีนา ดวงราษี ตัวแทนกลุ่มคนรักหลักฯ ภาคอีสาน ให้ข้อสังเกตว่า กฎหมายซุปเปอร์บอร์ดสุขภาพฉบับนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการทำลายระบบ ๓๐ บาทของประชาชน จากหลักการมีส่วนร่วมของกฎหมายเดิม เช่น กฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ออกแบบมาจนสามารถสร้างความรู้สึกร่วมเป็นเจ้าของให้กับประชาชนทุกคน กำลังจะถูกทำลายลง ในขณะที่ อ้างกันว่าจะปฏิรูปประเทศ จะสร้างสังคมที่เป็นธรรม แต่กลับออกกฎหมายด้วยหลักคิดแบบเดิมๆ คือ รัฐเป็นใหญ่เท่านั้น
 
ด้านนายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย ตัวแทนผู้ป่วยเรื้อรัง กล่าวว่า ผู้ป่วยเรื้อรังทั่วประเทศต้องตื่นตัว และลุกขึ้นมาปกป้องระบบสุขภาพของเราร่วมกัน  หากกฎหมายนี้ผ่านออกมาใช้ ผู้ป่วยเรื้อรังจะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่จะได้รับผลกระทบ การร่วมจ่ายสมทบจะกลับมาแน่  อย่างไรก็ตาม เครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ ทั่วประเทศหลายหมื่นคนจะเตรียมพร้อม และจะรวมพลังกันอีกครั้ง หากรัฐบาลประกาศใช้กฎหมายฉบับนี้ ก็เตรียมต้อนรับพวกเราได้เลย
 
ทั้งนี้ ในการประชุมของกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ที่ประชุมยังได้มีความเห็นต่อการยื่นลาออกของบอร์ดหลักประกันสุขภาพทั้ง ๔ คนว่า เป็นเรื่องที่แต่ละคนตัดสินใจได้ ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่ภาคประชาชนจะจับตามอง เพราะหากเป็นไปตามข่าวที่ออกมาเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ลาออกเพราะไม่ต้องการยุ่งยากแจกแจงบัญชีทรัพย์สินกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็เห็นว่า คนเหล่านี้คงไม่พร้อมมาเป็นกรรมการฯ ที่ถือว่ามีส่วนสำคัญต่อการกำหนดนโยบายงบประมาณระดับแสนล้าน เนื่องจากคุณสมบัติเรื่องความโปร่งใสต้องเป็นอันดับหนึ่ง โดยกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ด เร่งให้มีการจัดสรรหาบอร์ดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทนโดยเร็ว
-->