ปรึกษาเรื่องเอดส์และท้องไม่พร้อม โทร 1663

อยากบอกเธอ รักครั้งแรก

By nuttynui 8 ส.ค 2562 13:29:20
 
แนน
 
“เอ” นามสมมุติของหญิงรายหนึ่ง อายุ 50 ต้นๆ ที่มีเรื่องทุกข์ใจและต้องการหาคนพูดคุยด้วย จึงโทรเข้ามาปรึกษาสายด่วนปรึกษาเอดส์และท้องไม่พร้อม 1663 เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน  

เธอเล่าว่า เลิกกับสามีมาพักใหญ่แล้ว ตอนนี้สามีก็มีครอบครัวใหม่ และกำลังจะมีลูก ส่วนเธอนั้นมาทำงานเป็นแม่บ้าน ที่จังหวัดชลบุรี ฐานะค่อนข้างลำบาก โดยบางวันก็ไม่มีเงินเลย

เอมี “แก้ว” เป็นลูกสาว อายุ 16 ปีกับสามีคนเก่า แก้วอยู่ในวัยกำลังอยากรู้อยากลอง และดื้อบ้างบางครั้ง ตอนนี้มีแฟนอายุ 18 ปีและได้ย้ายออกไปอยู่กับแฟนที่หอพัก โดยแก้วบอกว่าคนนี้เป็นแฟนคนแรก คบกันมาหลายเดือนแล้วไว้ใจได้ แม้เขาจะไม่ได้เรียนหนังสือ แต่เขาก็ทำงานและดูแลเธออย่างดี

จนระยะเวลาผ่านไป แก้วโทรมาบอกเอว่าตั้งครรภ์จะ 4 เดือนแล้ว และต้องการยุติการตั้งครรภ์ แต่กลัวบาปและอันตราย จึงลองตัดสินใจปรึกษาทั้งแม่และแฟนก่อน 

เอไม่ค่อยมั่นใจในตัวแฟนของแก้วนัก เพราะเห็นว่ายังเด็ก จึงพยายามไปหาลูกบ่อยๆ แต่ลูกก็ไม่ยอมให้เข้าไปหาที่หอพัก จนเวลาผ่านไป อายุครรภ์แก้วจะ 5 เดือนแล้วก็ยังไม่ได้ไปฝากครรภ์ เลยคุยกับลูกสาวว่าเกิดอะไรขึ้น แก้วเล่าว่าช่วงหลังๆ แฟนเริ่มเปลี่ยนไป มักจะหายไปทุกคืน โดยบอกว่าไปทำงาน ขณะที่แก้วก็ต้องไปอยู่กับเพื่อน เพราะไม่กล้าอยู่คนเดียว ไม่กลับไปอยู่กับแม่ เพราะคิดว่าแฟนกำลังพยายามทำงานอย่างหนัก เพื่อมาเลี้ยงตัวเธอและลูก

เดือนพฤษภาคม เอพาแก้วไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ตรวจพบว่าเด็กในท้องปกติสมบูรณ์ดี แต่หมอแจ้งว่า ผลเลือดของแก้วเป็นพาหะธาลัสซีเมีย และติดเชื้อเอชไอวี

ทั้งเอและแก้วตกใจมาก แก้วยืนยันว่ามีแฟนแค่คนนี้คนเดียวและเป็นแฟนคนแรกของเธออย่างแน่นอน หมอจึงนัดตรวจเลือดซ้ำอีกครั้ง ผลก็ยืนยันเหมือนเดิม ต่อมา แก้วได้ไปสอบถามแฟนเรื่องผลเลือด แต่ก็ไม่ได้คำตอบ พร้อมกับมีท่าทีเมินเฉยมากขึ้น เอจึงตัดสินใจโทรหาสามีเก่า เขาปฏิเสธความช่วยเหลือทุกทาง พร้อมทั้งตัดขาดเพราะเข้าใจว่าแก้วเป็นคนไม่ดี

เอบอกว่าตอนนี้เหลือกัน 2 คนแม่ลูก เธอมีเวลาให้แก้วมากขึ้น พูดคุยกันมากขึ้น เธอพาลูกสาวไปหาหมอ พร้อมทั้งพบนักจิตวิทยา จนแก้วเริ่มมีสภาพจิตใจดีขึ้น พร้อมเข้าสู่กระบวนการรักษาเอชไอวี/เอดส์ ด้วยการรับยาต้านไวรัส โดยย้ายสิทธิการรักษามายังโรงพยาบาลที่ฝากครรภ์เรียบร้อยแล้ว

เพราะความมั่นใจในตัวแฟน คิดว่ายังอายุน้อย และเป็นแฟนคนแรกของเธอ แก้วจึงไม่คิดว่าตัวเองจะเสี่ยงได้รับเชื้อเอชไอวี เธอจึงไม่เคยคุยกับแฟนเรื่องการป้องกันทั้งการใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันเอดส์ และการนึกถึงการป้องกันท้อง 

เพราะเป็นคนแรกของเรา เพราะไม่เป็นไร เพราะไว้ใจ เพราะอายุยังน้อย อาจทำให้เราเสี่ยงได้ทั้งท้อง และเอชไอวี หากไม่คิดถึงการป้องกัน

ดังนั้น อยากบอกเธอไว้ ว่าอย่าไว้ใจในรักครั้งแรก!






*** ความคิดเห็นของผู้เขียนอาจไม่จำเป็นต้องสอดคล้อง หรือเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับกองบรรณาธิการ ***
-->