ปรึกษาเรื่องเอดส์และท้องไม่พร้อม โทร 1663

ถึงเวลาหรือยัง...ที่จะชี้โพรงให้กระรอกน้อย

By nuttynui 13 มี.ค 2562 14:04:04

 

จ๋า24

เสียงที่แผ่วเบาจากปลายสาย ทำให้ฉันรู้สึกถึงความเครียด และความสับสน ที่ผู้พูดกำลังเผชิญอยู่
“ผม...ลูกสาวผมท้อง...”

“ผมซื้อถุงยางไว้ให้เป็นตั้ง ผมเปิดเผยกับลูกทุกอย่าง แต่ลูกมาบอกผมว่า ท้อง...”

หากปลายสายสะอื้นออกมาได้ คุณพ่อท่านนี้คงจะสะอื้นออกมาแล้ว

ลูกสาวอายุ 15 ปีของคุณพ่อ มีเพื่อนชาย ซึ่งคุณพ่อไม่ยอมเรียกว่าเป็น “แฟน” ของลูก โดยคืนก่อน ลูกสาวนำเอาผลตรวจปัสสาวะที่ขึ้นสองขีดมาให้คุณพ่อดู จากนั้นคุณพ่อได้พูดกับน้องถึงอนาคตที่วางไว้ให้ ที่อยากเห็นลูกเรียนสำเร็จ วาดภาพเห็นลูกรับปริญญา มีพ่อ แม่ ลูก ยิ้มอย่างมีความสุข

จากการพูดคุยกันในครอบครัว คุณพ่อตกลงใจจะให้ลูกยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยกับแหล่งบริการยุติในเครือข่ายของสายด่วนปรึกษาเอดส์และท้องไม่พร้อม 1663 โดยการตัดสินใจนี้ยึดความต้องการของลูกสาวเป็นสำคัญ

หลังจากพูดคุยกันได้สักพัก คล้ายว่า ทุกปัญหาที่คับข้องใจของคุณพ่อดูจะมีทางออกหมดแล้ว แต่ฉันยังรู้สึกได้ถึงความอึดอัดจากทางปลายสาย จึงถามคุณพ่อว่า รู้สึกเครียดกับการตัดสินใจครั้งนี้ไหม ก็ได้รับคำตอบว่า
“ผม....ผมกลัวว่าลูกเข้าไปในห้องนั้นแล้วไม่ได้ออกมาอีก...” 
ประโยคนี้ของคุณพ่อทำให้ฉันน้ำตาคลอ รับรู้ถึงความรักของพ่อ แม่ ที่ห่วงแสนห่วงลูก แม้ว่าตัวเองจะผิดหวังแทบล้มทั้งยืน แต่ลูกก็คือที่สุดของความรัก

หน้าที่ของฉัน นอกจากรับฟังความอัดอั้นตันใจแล้ว ยังมีหน้าที่ทำความเข้าใจถึงการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยโดยแพทย์หรือบุคลากรทางการแพทย์ผู้ชำนาญการ และอยู่ภายใต้เงื่อนไขของกฎหมายด้วย เพื่อให้คุณพ่อคลายความกังวลใจ ว่าบริการที่น้องได้รับจะปลอดภัย

หลังจากวางสาย ฉันก็ได้แต่คิดว่าน้องอายุ 15 คนนั้น ก็คงจะเผชิญกับความเครียดไม่น้อยไปกว่าพ่อและแม่ของเขาไม่ต่างกัน แต่ฉันก็มั่นใจว่า ความรักในครอบครัวจะทำให้ครอบครัวนี้ฝ่าฟันทุกข์ในครั้งนี้ไปได้

แล้วตอนนี้ ถึงเวลาหรือยังที่เราจะพูดถึงเรื่อง safe sex ในวัยรุ่นอย่างเปิดเผย ที่ไม่ใช่การชี้โพรงให้กระรอก แต่เพื่อให้กระรอกน้อยได้เผชิญโลกอย่างไม่พลาดพลั้ง ทั้งจากความไม่พร้อมที่จะรับบทพ่อ-แม่ในช่วงวัยเรียน หรือจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่สามารถป้องกันได้

กันไว้ย่อมดีกว่าแก้ สุภาษิตนี้ยังใช้ได้ทุกยุคสมัยเสมอ



 

*** ความคิดเห็นของผู้เขียนอาจไม่จำเป็นต้องสอดคล้อง หรือเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับกองบรรณาธิการ ***

-->