ปรึกษาเรื่องเอดส์และท้องไม่พร้อม โทร 1663

เป็นไปได้ไหม ที่ใจของเธอ...จะยัง ‘รักตัวเอง’

By nuttynui 18 เม.ย 2562 12:23:35

 

จ๋า24

“พี่คะ หนูมีอะไรกับแฟน หลั่งในนะคะ หนูจะท้องมั้ย? หนูบอกให้แฟนใส่ถุง (ยาง) แต่แฟนหนูไม่ชอบ หนูไม่กล้าขัดใจเค้า”

หลังจากนั้นอีกสามสัปดาห์ น้องโทรกลับมาปรึกษา​สายด่วน​ปรึกษา​เอดส์​และ​ท้อง​ไม่​พร้อม​ 1663 อีกครั้ง ผลตรวจฉี่พบว่าท้อง และมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์พ่วงมาด้วย
จากการพูดคุยกันในครั้งแรก น้องมั่นใจในตัวแฟน โดยน้องบอกว่า “เพราะเรารักกันมาก เราเป็นคนแรกและคนเดียวของกันและกัน”

เอ๊... แล้วเชื้อเอชไอวีกับหนองในจะมาจากไหนล่ะ?

น้องเล่าว่า หลังจากบอกแฟนว่าท้อง แฟนก็หายตัวไป และบล็อกการติดต่อทุกช่องทาง แผนในใจตอนแรกที่ว่าจะคลอดและสร้างครอบครัว ด้วยวัย 15 ปี ก็พังทลายลง

น้องตัดสินใจบอกแม่ และหลังจากปรึกษากันอย่างเคร่งเครียดในครอบครัวแล้ว ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ สังคม ที่ทั้งตัวน้องเอง และพ่อ แม่ ที่ทนกับสายตา และคำตำหนิติเตียนของคนในชุมชนไม่ไหว จึงทำให้ตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ ทั้งๆ ที่ไม่อยากทำเลย

“พี่คะ หนูคงต้องใช้เวลาฟื้นฟูจิตใจนานเลยกว่าจะรู้สึกดีได้เหมือนเดิม แต่ประสบการณ์ครั้งนี้ สอนให้หนูรู้จักรักตัวเองมากขึ้น หนูคิดผิดเอง แต่ตอนนี้หนูรู้แล้ว แม้ว่ามันจะต้องแลกกับความทุกข์ใหญ่หลวงของหนูก็ตาม”

หลายครั้ง ที่เราได้ฟังเหตุผลของผู้หญิง หลายคนเกรงใจแฟน ไม่กล้าขัดใจ เมื่อแฟนไม่อยากสวมถุงยางอนามัยเวลามีเพศสัมพันธ์ และบางคนก็ติดโรคติดต่อฯ มาด้วย

หลายครั้ง ความสัมพันธ์จบลงเมื่อผู้หญิงตั้งครรภ์ ขณะที่ผู้ชายหลายคนก็หนีหายไป โดยติดต่อไม่ได้อีก

จะเป็นไปได้ไหม ถ้าผู้หญิงเรารู้จัก ‘รักตัวเอง’ เพราะเราเป็นเจ้าของร่างกายของเรา และเรียนรู้วิธีการป้องกัน เพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้น คนที่เดือดร้อนคือ ‘ตัวเรา’ เอง



 

*** ความคิดเห็นของผู้เขียนอาจไม่จำเป็นต้องสอดคล้อง หรือเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับกองบรรณาธิการ ***

-->